Tết vẫn được đốt pháo bông, pháo bông sinh nhật

(Tin tức thời sự) - Sau sự cố nổ kho pháo hoa của Nhà máy Z121 làm ít nhất 24 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, đại diện Bộ Công an cho biết chưa thể xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ thông qua việc cho phép bán rộng rãi sản phẩm pháo không tiếng nổ.

Pháo bông an toàn?
 
Sáng 15/10, Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục 7) - Bộ Công an, cho biết thời điểm này chưa thể xem xét tới việc cho phép bán rộng rãi các sản phẩm pháo hỏa thuật giải trí (pháo bông sinh nhật không tiếng nổ) của Nhà máy Z121, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - Bộ Quốc phòng.
 
Sau vụ nổ kho pháo bông  kinh hoàng tại Xí nghiệp 4 Nhà máy Z121 đóng trên địa bàn hai xã Võ Lao và Khải Xuân, huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ) khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương dư luận càng có nhiều lý do để ngại về việc đảm bảo an toàn cháy nổ trong sản xuất, bảo quản các loại pháo hoa, pháo hỏa thuật giải trí.
 
Các sản phẩm pháo hỏa thuật giải trí khá an toàn cho người sử dụng
Các sản phẩm pháo hỏa thuật giải trí khá an toàn cho người sử dụng
Pháo bông sinh nhật giải trí thực chất là một sản phẩm tạo ra hiệu ứng ánh sáng, âm thanh nhưng không gây ra tiếng nổ. Các loại hóa chất được dùng để chế tạo loại pháo này không gây độc hại, không gây cháy nổ và ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.
 
Lãnh đạo Nhà máy Z121 cho biết đơn vị này đang sản xuất trên 40 sản phẩm pháo bông, pháo hỏa thuật giải trí theo mẫu mã được chuyển giao công nghệ, kỹ thuật của nước ngoài, chủ yếu từ Nhật Bản và Mỹ. Nhà máy Z121 dự định xin phép bán rộng rãi khoảng 10 sản phẩm.

Tết này vẫn không được đốt pháo
Trước đó, Bộ Quốc phòng đã gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép Nhà máy Z121 được sản xuất, bán rộng rãi các sản phẩm pháo hoa hỏa thuật giải trí ra thị trường.
 
Văn phòng Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Công an rà soát lại các quy định của pháp luật hiện hành cũng như đặc điểm, mức độ an toàn cho người sử dụng đối với các sản phẩm pháo bông sinh nhật này. Trường hợp gặp khó khăn thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết.
 
Thiếu tướng Trần Văn Vệ cho biết Nghị định 36 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng pháo không cấm sử dụng loại pháo bông sinh nhật. Sau khi thử nghiệm, lãnh đạo Tổng cục 7 thấy rằng đây là loại pháo  bông thân thiện với môi trường và có thể đưa ra thị trường. Ở một số nước cũng sản xuất loại pháo này và gọi là pháo hoa đồ chơi, pháo bông sinh nhật.
 
Sản xuất pháo hoả thuật giải trí tại Nhà máy Z121
Sản xuất pháo hoả thuật giải trí tại Nhà máy Z121
Tuy nhiên, việc cấm đốt pháo đã được quy định thành luật và nhiều nghị định, do đó việc xem xét sửa đổi sẽ rất phức tạp.
 
Ngày 26/5, trả lời câu hỏi của báo chí về đề xuất cho đốt pháo hoa không tiếng nổ vào dịp Tết Nguyên đán tại cuộc họp báo Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết quy định pháp luật hiện hành cấm đốt pháo, do vậy nay muốn thay đổi thì phải tiến hành sửa các văn bản quy phạm pháp luật.
 
“Đối với vấn đề đốt pháo bông , nếu quy định bằng luật thì phải sửa luật, quy định bằng nghị định thì sửa nghị định. Chính phủ sẽ xem xét đề xuất này. Tuy nhiên việc sửa luật thì không chỉ là ý muốn của Chính phủ mà còn là căn cứ vào chương trình làm luật của Quốc hội để bàn và thông qua” - Bộ trưởng Đam nhấn mạnh.
 
Tuy nhiên, sau sự cố của Nhà máy Z121, Bộ Công an sẽ hủy khả năng xem xét việc cho phép đốt pháo bông sinh nhật  trình lên Thủ tướng Chính phủ.